Thứ Bảy, 17 tháng 12, 2011

Thi chích chòe lửa và kinh nghiệm lựa chọn


Chia sẻ kinh nghiệm :
Bài viết này là nhằm chia sẻ kinh nghiệm của tôi trong việc nuôi chích chòe lửa với các bạn và tôi xin chân thành hy vọng rằng, ngược lại, các thành viên sẽ cung cấp thêm thông tin về kinh nghiệm của mình vì lợi ích chung
Chích chòe lửa là loại chim thi phổ biến nhất ở phía nam, nhất là lửa hót, một số nơi có tổ chức thi đá bên cạnh chòe than và họa mi. vành khuyên và chào mào thì ít phổ biến hơn, chủ yếu ở phía bắc
Ở Singapore, có bốn loại chim thi đó là:
- Chích chòe lửa (Copsychus malabaricus)
- Họa mi (Garrulux canorus)
- Vành khuyên (Zosterops palpebrosa)
- Chào mào (Pycnonotus jocosus)
Khi chim mới nhập về, trước tiên là thuần hóa làm nó bớt sợ hãi và sau đó là đào tạo để thi đấu về khả năng hót.
Chim thi hót được tổ chức bởi các câu lạc bộ nhỏ ở địa phương hoặc lớn hơn là hội chim cảnh, hội sinh vật cảnh. Mỗi cuộc thi thường thu hút hàng trăm người dự thi
Thi chích chòe lửa
Bình thường, trong khu vực thi chòe lưa hót, có thể thấy 30-120 chim giành năm giải gồm 03 giải đầu (nhất-nhì-ba) và 02 giải khuyến khích. Các chim được đánh giá trong suốt một khoảng thời gian hai giờ bởi một đội ngũ trọng tài gồm 3->5 người luân phiên nhiệm vụ của mình, như vậy trung bình chấm 30 chim/30 phút.
Một cuộc thi tại Singapore đánh giá dựa trên chất lượng và đa dạng của giọng hót, độ ồn, sức chịu đựng, nết chơi và vóc dáng của chim mà các điểm sau đây được trao tặng:
điểm
1. Nhiều giọng 20
2. Hót to 40
3. Sức bền 20
4. Phong các chơi 10
5. Hình dáng 10

Tổng cộng 100



Lựa chọn:
Mùa sinh sản của chích chòe lửa ngoài thiên nhiên từ tháng tư đến tháng bảy, do đó có thể mua chim non từ các tiệm chim vào tháng 5.
Hầu hết các fan thường chọn chim non cho mình bằng cách đánh giá về độ dài cơ thể, đôi chân của chim, đuôi, cánh, phẩm chất lông, kích cỡ của đầu, mắt, dáng đứng, sức khỏe của chim ..v.v.., nhưng có khi nhiều sự lựa chọn một cách cẩn thận này sẽ đưa đến kết quả thất vọng sau này. Không có phương pháp nào đảm bảo chọn được một con chim có chất lượng hay không ở giai đoạn này, dù cho chim ở cùng một tổ vẫn có con này, con khác

Một số fan mua từ các nguồn đáng tin cậy, do đó, khả năng có chú chim tốt tiềm năng từ chim cha mẹ hoang dã là lớn hơn. Những con chim non này sẽ được lọc lại một lần nữa sau ít nhất sáu đến chín tháng hoặc thậm chí lâu hơn.
Có khi một chim con xấu có thể trổ đẹp sau đợt thay lông đầu tiên.

Ấn tượng với trọng tài là gì ?
từ chim chuyền, nó sẽ thay lông cho hình dáng bên ngoài như chim trưởng thành trong thời gian 6-7 tháng. Một con chim với đầu, cổ, cơ thể, cánh, chân và đuôi ở tỷ lệ cân đối và biết đánh đuôi kết hợp sàng cầu sẽ nắm bắt được sự chú ý của các trọng tài là người sẽ thưởng điểm cho ' phong cách chơi' và 'hình dáng'.
Thông thường là một con chim hấp dẫn như vậy có thể gây ấn tượng với các trọng tài rằng nó được trao tặng nhiều điểm mặc dù những điểm mạnh thực sự không liên quan đến giọng hót.


Giọng hót của chích chòe lửa
Thật ra rất khó khăn để tìm được một con chích chòe lửa hót tốt ở năm đầu tiên. Chim tốt với giọng hót rõ ràng tự nhiên cộng với khả năng bắt chước giọng của các loài chim khác. Giọng hót to và dạn người có thể cải thiện được với thời gian. Chích chòe lửa sẽ hoàn thiện sau khi chúng được 2-4 tuổi.
Nói chung, những con chim có chất giọng tuyệt vời có thể không có lợi thế trong lúc thi do ban giám khảo không thể đánh giá được trong một môi trường ồn ào với những con chim được đặt quá gần nhau. Đây là một nhiệm vụ khó khăn để chọn ra một thí sinh hót hay.
Một con chim hay thường có một giọng hót lớn, “tông” cao. Những con chim có thể hót một cách tự do trong bốn vòng mà không sợ đám đông, tiếng ồn hay chim lạ khác sẽ đáp ứng được yêu cầu của ban giám khảo.

                                                                                               Nguồn: Sưu tầm



Ditulis Oleh : Mr.NaPro // 08:31
Kategori:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

Blogger news

Blogroll

Được tạo bởi Blogger.